UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đầu tư theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT) về thời gian thực hiện và cơ cấu vốn, theo thông tin từ Báo Đấu Thầu.
Theo đó, thời gian thực hiện Dự án Bồi thường, GPMB được điều chỉnh lùi lại 1 năm, từ năm 2017 - 2018 thành 2017 - 2019.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài tuyến là 80,2 km. Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế là 100 km/h. Dự án sẽ đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh. Điểm đầu của tuyến cao tốc này tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với Đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án Cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái).
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư (liên danh 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành), theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Dự kiến thời gian thi công sẽ kéo dài trong 22 tháng kể từ ngày khởi công. Sau khi hoàn thành, thời gian kinh doanh trong 19,88 năm kể từ ngày quyết toán vốn đầu tư theo quy định. Sau đó sẽ chuyển giao cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã đưa tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng (cầu nối trực tiếp Quảng Ninh - Hải Phòng) vào hoạt động, rút ngắn 1/2 thời gian đi Hải Phòng, Hà Nội và chiều ngược lại so với trước đây.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có khoảng 527 ha đất sẽ thu hồi phục vụ dự án; với 1.681 hộ dân bị ảnh hưởng; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.454 tỉ đồng.
Theo Trí thức trẻ