×

WELCOME TO PHUC KHANH GROUP!

THÚC ĐẨY TIẾN ĐỘ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG SÂN BAY LONG THÀNH

Tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải với UBND tỉnh Đồng Nai, vấn đề kết nối giao thông với sân bay Long Thành được đưa ra thảo luận.

 

Theo đó, sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, có tuyến giao thông số 1, dài khoảng 3,8km, nối từ Quốc lộ 51 đến sân bay và tuyến giao thông số 3, từ sân bay đến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tuy nhiên, hiện hai tuyến đường này vẫn chưa được thực hiện.

Theo trình bày của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nếu không sớm tổ chức thu hồi đất, thực hiện 2 tuyến đường này thì khi xây sân bay quốc tế Long Thành sẽ không có đường vào. Do đó, đại diện UBND Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng 2 tuyến giao thông trên.

Song song đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho địa phương làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1,với nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng để bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. 

Thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để thực hiện Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt Quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn. 

Trong khi đó, để bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn 6 xã trong khu vực xây dựng sân bay. Trong qúy 2/2019, sẽ phê duyệt giai đoạn 1, khoảng 247 hộ dân. Đối với các hộ dân còn lại, trong năm 2019, UBND huyện Long Thành sẽ tiến hành đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường. 

Theo Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV), khi hoàn thành, khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ cần khoảng 10 nghìn người lao động. Trước mắt, trong quá trình triển khai dự án, ACV cần khoảng 2,5 nghìn đến ba nghìn lao động, trong đó 50% lao động phổ thông, còn 50% lao động phải qua đào tạo. Đối với ưu tiên sử dụng những lao động thuộc các hộ di dời để xây sân bay, ACV sẽ có làm việc cụ thể với tỉnh để tính toán. 

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành đã được bố trí. Do đó, đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung, đẩy nhanh tiến độ. 

 

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế

Biên Tập     27/03/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: